Thursday, November 20, 2014

PIDO Teaser

2015 PROJECTS

PIDO

by Paul Diaz



Prologue

Sa isang mala paraisong lugar may dalawang bata ang magkatabi sa harapan ng isang mahiwagang lawa. “Ang galing talaga ni kuya Troy ano?” sabi ng batang lalake. “Siya ang pinakamagaling, pero pag baba ko lalampasan ko siya” sabi ng batang babae.

“Buti ka pa bababa ka na, ako matagal pa ako dito” sabi ng batang lalake. “Madami ka pa kailangan matutunan, at mapapanood mo naman ako e. Hahanggaan mo ako kasi magiging mas magaling ako kesa kay kuya Troy” sabi ng batang babae.

“Gusto ko na din bumaba, kasi parang ang ganda diyan sa mundo na yan. Ang daming pagkain na iba iba, tapos ang daming laruan” sabi ng batang lalake. “Pag ganyan ka hindi ka papayagan bumaba. Saka ka lang papapuntahin sa mundong yan pag handa ka na gampanan ang tungkulin ng mga katulad natin” sabi ng batang babae.

“Pero ate hindi ba tayo pwede mabuhay nalang diyan? Mas gusto ko diyan e” sabi ng batang lalake. “Pwede, pero tanging paraan para mabuhay ka diyan sa mundong yan pag handa ka na gampanan ang tungkulin natin” sagot ng batang babae.

“Rosalie, bakit hindi ka nagsasanay?” tanong ng isang matanda kaya agad tumayo ang batang babae sabay nagsimangot. “Sabi ko ayaw ko ng pangalan na Rosalie, pag baba ko sa mundo na yan gusto ko pangalan ko Grace” sagot ng batang babae.

“But you were born with the name Rosalie, that is the name your parents gave you” sabi ng matanda. “But they are not here, I didn’t even get to know them. I want my name to be Grace” sabi ni Rosalie. “Will you just go for your lessons” sabi ng matanda kaya tumakbo palayo yung batang babae.

“Lolo, bakit ako wala ako pangalan?” tanong ng batang lalake. Nakitabi yung matanda sabay hinaplos ang ulo ng batang lalake. “Iho, your parents never got the chance to give you a name” sabi ng matanda.

“Tinutukso nila ako lagi, bakit pa kasi tinawag niyo akong baby boy? Sana binigyan niyo nalang ako ng pangalan na iba” bulong ng bata. “Do not worry iho, when its your turn to go down you can choose any name you want” bulong ng matanda kaya napangiti yung bata.

“Really? Pwede ba Superman kasi ang galing galing niya” sabi ng bata kaya natawa yung matanda. “Nakikinood ka nanaman sa mga batang sa lupa ano? Diba sabi ko sa iyo pwede ka manood dito sa lawa basta ang papanoorin mo lang ay mga kuya at ate mo na nandon na?” sabi ng matanda.

“E lolo ang gaganda ng pinapanood nila e. May Batman pa pero ayaw ko siya kasi naka itim siya lagi” sabi ng bata. “Iho, alam ko gusto mo bumaba sa lupa pero pano mangyayari yon pag hindi mo pinag aaralan yung tungklulin natin?” tanong ng matanda.

“E lolo pinapanood ko naman pero hindi ko maintindihan e” sabi ng bata. “Tignan mo si kuya Troy mo, binabantayan niya yung isang babae at yung lalake. Yang dalawang tao na yan nagsisimula ang pag gusto nila sa isa’t isa. Iho sa dalawang tao na yan mabubuo ang pinakamalakas na kapangyarihan sa mundo”

“Pag-ibig ang tawag don. Ang tungkulin natin ay tulungan sila mahanap ang isa’t isa para tuluyan mabuo ang pag-ibig” paliwanag ng matanda. “Lolo yang power na yan parang kay Superman nila?” tanong ng batang lalake.

“Hindi iho, mas malakas pa. Saka ko na ipapaliwanag sa iyo yon, pero kung parati kang manonood dito e malalaman mo kung ano nga talaga ang taglay na kapangyarihan ng pag-ibig” sabi ng matanda.

“Buti pa si ate Rosalie bababa na, hindi ba ako pwede sumama sa kanya at doon ko nalang aralin yon?” tanong ng bata. “Hindi pwede, hindi ka pwede umalis dito hanggang hindi mo naiintindihan ang tungkulin natin” sabi ng matanda.

“E lolo pag nag aral na ako ngayon, pwede na ako bumaba bukas?’ tanong ng bata. “Hindi pa, pero pag ikaw ang nanguna sa klase mo dito at talagang magaling ka baka maaga kita payagan” sabi ng matanda.

“Talaga? Magsisimula na ako ngayon” sabi ng batang lalake. “Iho, kailangan patunayan mo sa akin handa ka na talaga. Kailangan maintindihan mo talaga ano yung pag-ibig” sabi ng matanda. “Lolo wag kang maingay, nag aaral na ako…papanoorin ko si kuya Troy, babantayan ko din yung mga binabantayan niya” sabi ng bata.

“Ayaw mo na makinood ng Superman?” biro ng matanda. “Saka na yon lolo pag nasa lupa na ako. Gagalingan ko talaga, ako yung magiging pinakamagaling dito para ako yung pinakabata na baba sa lupa” sabi ng bantang lalake.

“Iho alam mo na tatagal ka pa dito” sabi ng matanda. “Alam ko po, lolo wag na kayo maingay kasi nanonood ako. Ay lolo pwede narin ba ako magklase?” tanong ng bata. “Gusto mo na ba?” tanong ng matanda. “Opo, gusto ko na” sagot ng bata. “O sige kakausapin ko yung iba at titignan ko kung papayagan ka nila” sabi ng matanda.

Dalawang taon ang lumipas may mga matatanda na naglilibot sa paraiso. Nakita nila yung batang lalake na nakatambay ulit sa may lawa. “That boy is doing well in his classes” sabi ng isang matandang babae. “Gusto na talaga niya bumaba sa lupa” sagot ng matandang lalake. “Pero bilib ako sa batang yan, ang bilis niya naintindihan ang tungkol sa pag-ibig” sabi ng isa pang matandang babae.

“Hindi ka mahal ni Don! Hindi! Niloloko ka lang niya!” biglang sigaw ng batang lalake. “Ate Grace! Huy! Hindi sila para sa isa’t isa!” hiyaw niya sabay agad siyang tumayo at pinagsisipa yung tubig ng lawa.

Lumapit yung mga matatanda sabay pinakalma yung bata. “What is wrong baby boy?” tanong ng matandang babae. “Si ate Grace magkakamali, niloloko lang ni Don si Kylie” sabi ng batang lalake.

“Oh? How did you know?” tanong ng matandang lalake. “Lolo alam ko, iba kasi e. Ang nagmamahal talaga kay Kylie ay si Noel. Mali yung papanahin ni ate Rosalie” sabi ng batang lalake. “Iho sa tinging mo walang mabubong pag-ibig kina Don at Kylie?” tanong ng matandang babae.

“E kasi po mas mahal ni Noel si Kylie e. Si Don parang hindi” sabi ng bata. “Iho si ate Rosalie mo ay bihasa na diyan. Siguro sa ngayon hindi mo nakikita yung mabubuong pagmamahalan sa pagitan nina Kylie at Don, pero ate Rosalie nakiita niya” sabi ng matandang babae.

“Hindi po, mali siya. Si Noel dapat” sabi ng batang lalake. “Iho, alam ko komplikado ang sitwasyon na ganyan pero malamang ang ate mo mas nararamdaman niya yung pag-ibig na mabubuo sa pagitan nina Don at Kylie. Magtiwala ka din sa kanya” sabi ng matandang lalake.

Tumakbo palayo yung batang lalake kaya napangiti yung mga matatanda. “Masyado siyang apektado” sabi ng matandang babae. “Pero tama siya. Hindi si Rosalie ang susunod sa yapak ni Troy, yang batang yan ang susunod sa kanya” sabi ng matandang lalake.

“The problem is he is too weak, we may have trained his mind but his physical body might not be able to take it” sabi ng matandang babae. “Kailangan na siguro natin ipakita sa kanya yung totoong nagaganap sa lupa” sabi ng matandang lalake.

“Wag pa, masyado pa siyang bata. Bigyan mo pa siya ng tatlong taon para mahasa natin ang katawan niya sa pakikipaglaban” sabi ng matandang babae. “Naku magkakaproblema tayo niyan. He is the top of his class, advanced state that is. He is expecting us to release him early” sabi ng matandang lalake.

“Kasalanan mo yan kasi, pinaasa mo siya. Magbabago isipan niya pag nalaman niya yung ibang tungkulin natin. Sige let him watch what is really happening” sabi ng matandang babae.

Isang taon ang lumipas nakatayo ang matandang lalake sa ilalim ng puno habang pinagmamasdan ang nakahandusay na batang lalake sa lupa. “Lolo! Ang sakit na ng katawan ko, bakit pa kasi kailangan maglaban laban. Akala ko ba tungkulin natin mapanataliti ang pag-ibig sa mundo?”

“This should not be part of it. This is violence” sabi ng batang lalake. “Kasi iho it’s a wild world out there. Kailangan makayanan mo makasurvive” sabi ng matanda. “E lolo pag baba ko naman sa lupa iba naman yung katawan ko. Doon nalang ako maghahasa, o kaya alagaan ko nalang katawan ko” sabi ng batang lalake.

“Alam ko pero yung mga natutunan mo dito, hindi na mawawala sa iyo yan. Pag iba man ang katawan mo sa lupa, basta nandon ang isipan mo maalala mo lahat ito” sabi ng matanda. “Lolo, ano naman kinalaman ng pag ensayo ko dito? Pag lipat ko ng ibang katawan sa lupa e wala din kwenta itong pag ensayo ko dito”

“Ang maalala ko lang e yung mga exercise, at bakit pa ako nag aaral ng karate at kung ano ano dito? Gusto niyo ba ako maging karetista don?” tanong ng batang lalake. “Basta itluloy mo ensayo mo kung gusto mo na bumaba” sabi ng matanda.

“I don’t need this, I am already capable. Ayaw niyo lang ako bumaba kasi paborito niyo siguro si ate Rosalie ano? Pag ako bumaba ako yung magiging pinakabata kasi” sabi ng batang lalake. “Nonsense, tuloy mo ensayo mo. Babalikan kita mamaya” sabi ng matanda.

“Kasalanan mo yan, sinabi namin sa iyo na sabihin mo na ang totoo sa kanya” sabi ng matandang babae. “Natatakot ako pag sinabi ko baka ayaw na niya bumaba sa lupa. He is so far the best we have, he understands what love is” sabi ng matandang lalake.

“Oo nga the best but he will not be able to survive” sabi ng matandang babae. “Matalino yang bata, maybe he will be able to do his job in a different way” sabi ng matandang lalake.

“He will not be able to survive that long, kailangan sabihin mo talaga sa kanya yung katotohanan” sabi ng kasama niya. “Hindi na kailangan, nararamdaman ko kakaiba itong batang ito. May tiwala ako sa kanya na makakayanan niya gamapanan tungkulin niya sa ibang paraan” sabi ng matandang lalake.

May isang lalake ang dumating kaya nagulat yung mga matanda. “Troy ano ginagawa mo dito?” tanong nila. “Narinig ko nandito daw yung papalit sa akin” sabi ni Troy. “Mali yung narinig mo, kasi yang batang yan hindi tatagal sa lupa” sabi ng matandang babae.

“Wag ka naman ganyan, we should be positive. And maybe this boy can do our tasks in  a non confrontational manner” sabi ng matandang lalake. “You didn’t tell him about the other side?” tanong ni Troy. “Ayaw niya sabihin kasi baka umayaw daw yung bata” sabi ng matandang babae. “Troy itong batang ito kakaiba, mataas ang pag unawa niya sa pag-ibig” sabi ng matandang lalake.

“Troy will you tell him it is not possible” sabi ng matandang babae. “I think it is possible’ sabi ni Troy kaya nagulat yung matatanda. “It is, may iba din akong nararamdaman sa batang yan. Pero to be sure let me train him” sabi ni Troy.

“What? You will train him?” tanong ng matandang babae. “Yes, do not worry. Kakaibiganin ko yan, ako na bahala” sabi ni Troy. “Pano mo gagawin yon?” tanong nung matandang lalake. “Basta ako na bahala” sabi ni Troy.

Sa may lawa nakaupo yung batang lalake, tumabi si Troy sa kanya kaya bigla itong tumayo. “Kuya Troy! Idol!” sigaw niya sa tuwa. “Baby Boy, balita ko ikaw daw top student dito ha” sabi ni Troy.

“Wow, you know about me? Kuya ano ginagawa mo dito?” tanong ng batang lalake. “Retired na ako e” sabi ni Troy. “Oh diba pag retired ka na pwede ka na mabuhay sa lupa?” tanong ng bata. “Oo, pero namiss ko dito at naintriga ako sa sinasabi nilang papalit daw sa akin” sabi ni Troy kaya natuwa sobra yung batang lalake.

“Ang hirap ng pinasok kong trabaho sa lupa” sabi ni Troy. “Bakit kuya ano trabaho mo don ngayon?” tanong ng batang lalake. “Stunt man e” sabi ni Troy. “Ows? Diba sa mga movie yon kuya? So mag aartista ka?” tanong ng bata.

“Sana pero sabi ng kaibigan ko don dito daw ako pwede magsimula para madiscover” sabi ni Troy. “Action star ka kuya?” tanong ng bata. “Oo sana, nakita kita kanina nag eensayo ka ata. Kailangan ko din mag ensayo, magbabakasyon ata muna ako dito. Pwede ba ako sumabay sa mga ensayo mo?” tanong ni Troy.

Nanlaki ang mga mata ng batang lalake at agad siya napaoo. “O sige ha, bukas ng maaga sama mo ako sa ensayo mo. Maganda daw yung teacher mo kaya pwede mo ako ipakilala” bulong ni Troy kaya tumawa yung batang lalake. “Kuya wala pa ako pana” biro ng bata kaya nagtawanan sila.

Ilang buwan ang lumipas nagtipon tipon ang mga elder. “Bakit niyo siya hinayaan bumaba ng maaga?” tanong ng isang matandang babae. “Si Troy na mismo nagsabi na handa na yung bata” sagot ng matandang lalake.

“Why didn’t you coordinate with us? Pano na siya pagbaba niya sa lupa?” tanong ng isa pang matandang lalake. “Everything is in order, a lot of our retired members were grateful enough to help out. Si Troy mismo ang magiging guardian niya doon”

“Yung sasaniban niyang katawan sa lupa, isang grade six student na comatose. Patay din buong pamilya niya kaya pag gising niya out of comatose meron nang naka ready na aampon sa kanya na retired members natin” sabi ng matandang lalake.

“What? Grade six student?! Are you crazy?” tanong ng isang matandang lalake. “I know this is totally different, ang batas nagsasabi at least teenager at college na yung ipapadala natin”

“We broke the rule with Rosalie, she went down as a senior high school student” sabi ng matanda. “But that was necessary kasi wala na tayong mahanap na katawan ng tao at that moment” sabi ng matandang babae.

“This boy is different, maybe with that young age he can learn more. Baka huhusay siya lalo. Wag na natin yakapin yung nakasanayan natin, give this boy a chance. Even Troy believes that he can do great” sabi ng matandang lalake.

“Well if Troy says so…pero kung may masamang mangyari sa batang yan kasalanan mo. We the elder council do not want anything to do with that boy because of the risky condition. Ikaw ang mamahala sa kanya mula dito” sabi ng matandang babae. “Opo, ako ang mamahala sa kanya” sabi ng matandang lalake.

Sa loob ng isang campus sa Manila may isang binatang tumakbo papunta sa isang matipunong lalake na artista. “Kuya Troy!” sigaw ng binata. “Baby Boy! Congratulations! Graduate ka na ng high school” sabi ni Troy.

“Kaya lang kuya di ko nakuha top honors. Uy napanood ko bagong movie mo. Ang ganda, balita ko ipapalabas daw yon sa ibang bansa?” tanong ng binata. “Oo nga e, bibiyahe na nga kami mamayang gabi e. Pero bago ako umalis tara kain tayo sa labas” sabi ni Troy.“Teka lang kuya, tawagan ko sina mama at papa” sabi ng binata. “O sige, antayin ko kayo sa parking area” sabi ni Troy.

Sa loob ng isang restaurant kasaup ni Troy sina Linda at Gabriel. “Up to now hindi parin niya alam na mga Grand Cupid kayo?” tanong ni Troy. “Hindi pa, he thinks we are normal people” sabi ni Linda. “Saka na namin sasabihin pag kailangan niya malaman. So far so good, akalain mo nagawa niya magbalikan yung mga kapitbahay naming naghiwalay” kwento ni Linda.

“It is expected from him. Maayos ba naman pamumuhay niya bilang normal na bata?” tanong ni Troy. “Normal na normal siya, kaya lang may pagka childish minsan” sabi ni Gabriel. “Balita ko nga, kahit nung nasa taas pa siya. Pero mabait na bata yan” sabi ni Troy.

“Teka nasan ba siya?” tanong niya. “Malaman nandon sa kabila kasi may arcade don” sabi ni Linda. “Hayaan mo na, let him enjoy. I was expecting him to be the top of his class” sabi ni Troy.

“Naawa siya sa kaklase niyang lalake, walang wala sila sa buhay ngayon kasi nasunog bahay nila. I think he gave way para makuha ng kaklase niya yung scholarship na kasama sa top honor” sabi ni Linda.

“Oh, akalain mo nga naman. College na siya sa pasukan, dito na magsisimula talaga tungkulin niya” sabi ni Troy. “We think he is ready” sabi ni Gabriel. “O yan na pala siya e” sabi ni Linda.


“Pido! Halika na kain na tayo” sabi ni Troy.


---------------------------------------------------

Due to the success of my fantasy stories Salamangka (Angels and Demons) and Resbak (Pinoy Magic Universe)...i decided to write another fantasy story....tell me what you think about this in the comments section or the facebook page

No comments:

Post a Comment