Tuesday, March 26, 2013

Mortal II Preview





Prologue

Sa loob ng isang unibersidad katatapos lang ng final examinations ng mag aaral. Nagkita kita ang isang grupo ng mga estudyante sa may parking area, lahat sila mukhang groggy pero nagsisimula nang magsaya pagkat simula na ng kanilang summer vacation.

Nakasandal sa pulang kotse ang isang matangkad na binata, nakasandal naman sa kanya ang kanyang magandang nobya. Kaharap nila magnobya na tumutukso sa kanila.

“So George matutuloy kayo sa Batangas?” tanong ni Larry. “Yup, sama nalang kayo kaya” sagot ng matangkad na lalake. “Oo nga malaki naman beach house nila at tatlong araw lang naman tayo don e” sabi ni Tine, ang nobya nung matangkad na binata.

“Ano sama tayo?” pacute ni Darlene sa kanyang nobyo. “Gusto mo ba? Pwede naman” sabi ni Larry. “Sige na, tapos isama natin si Derrick para may magpapatawa” sabi ni George.

“Speaking of Derrick” bulong ni Tine at paglingon nila nakita nila ang kanilang kaibigan na paparating at mukhang problemado. “O ano nanaman problema mo pare?” tanong ni Larry at napakamot si Derrick at nagbilang sa kanyang mga daliri.

“Shhhh I need to concentrate” sagot semi kalbong binata at nagtuloy sa pagbibilang sa kanyang mga daliri. Lahat ng kaibigan niya titig na titig sa kanya at pansin nila talaga may problema ang binata. “Pare ano meron?” tanong ni George.

“Shit! Mali yung sagot ko ata sa isang problem sa exam” sabi ni Derrick at napabuntong hininga. “Pano mo alam?” tanong ni Tine. “Can’t you see I am calculating, alam ko mali ako kanina. Sayang mali yung pag add ko” sabi ng binata.

“Engot ka pala e, may calculator naman duh” sabi ni Darlene. “Duh bawal gumamit ng calculator” sagot ni Derrick. “Huh? Pano ka magsolve ng problem kung bawal calculator?” tanong ni George. “Tanga essay yon e” sagot ni Derrick sabay tumawa siya ng malakas at pinagtuturo ang kanyang mga kaibigan.

“Hayop ka! Naka isa ka nanaman” sabi ni Larry at nagtawanan ang magkakaibigan. “Bwisit to o, so ano nasagot mo naman ba ng tama yung essay?” tanong ni Tine. “Oh my God, are you serious? I am a very articulate person. Of course nasagot ko yung essay kaya lang di ko sure kung tama sagot ko” banat ni Derrick at muli sila nagtawanan.

“It is a matter of interpretation, if I fail that subject then I will file a protest. I came to school to learn, is it my fault if that is how I comprehend the lesson? We do not have the same way of thinking. I may interpret the lesson differently so there should not be a specific answer”

“Bago ako husgahan ng guro ko kailangan niya muna ilagay sarili niya sa brief ko. Dapat alam niya ano nararamdaman ko sa mga sandaling sinasagot ko yung exam ko. Does she know masikip brief ko kaya hindi makahinga ulo ko sa baba? My God! May head ache ako sa baba, pero partida yon at nakasagot parin ako” hirit ni Derrick at halakhakan ang kanyang mga kaibigan.

“So she must be open minded, kailangan niya ma accept yung sagot ko” sabi ng binata. “Aysus palusot ka, di ka nag aral ano?” tanong ni Darlene. “Nag aral po ako, it just happens that the teacher asked the wrong question” sabi ni Derrick at muli sila nagtawanan.

“Hay naku Derrick, anyway sama ka sa amin” alok ni Tine. “Oo nga pre, tatlong araw lang naman e. Batangas pre sa beach house namin” sabi ni George. “Ayaw ko nga! Sasama ako para maglaway? My saliva is precious you know. Nagyaya pa e may partner partner kayo tapos ako wala?”

“Huh if I know master plan niyo ito para makuha ng laway ko” banat ni Derrick at halakhakan ang mga kaibigan niya. “Ikaw kasi napaka choosy mo, manligaw ka narin kasi” sabi ni Tine. “Sus kahit good looking yan, wala papatol diyan kasi sira ulo e” sabi ni Darlene.

“Oh are you trying to insult me? I am not offended. Let me answer, manligaw? Wala ako time, at pag gusto ko it is so easy to do that. Pero di ko pa feel kasi. Wala papatol sa akin? Oh come on, me? I am so lovable, kung gusto ko gusto ko, e sa wala ako sa mood e” sabi ng binata.

“Yeah right, dami mo alam, sumama ka nalang sa amin” sabi ni Larry. Sumandal si Derrick sa kotse sabay tinignan ang isang magandang babaeng dumaan. “Hi” sabi niya sabay pasimpleng kumaway. Nagulat ang mga kaibigan niya nang kumaway din yung babae at ngumiti.

“I laaaab youuu” landi ni Derrick sabay nilawit niya ang kanyang dila. Nagulat ang kanyang mga kaibigan, ang babae nagtaas ng kilay sabay binigyan ng dirty finger ang binata sabay nagmadaling lumayo.

Tumawa si Derrick kaya pinagkukurot siya nina Tine at Darlene. “Ang gago mo, bakit ka kasi ganon. She already smiled tapos gaganon ka?” sermon ni Tine. “O bakit direct to the point naman yon ha, papatagalin pa kasi e. Diretso I love you na” banat ni Derrick at nagtawanan ang mga lalake.

“Eeesh okay na e, she smiled na e tapos ganyan ka” sabi ni Darlene. “O bakit pinakita niya yung middle finger niya that means…oh oh oh oh oh” biglang kanya ni Derrick sabay pakembot kembot siya habang nakalabas middle finger niya. “If you like it you should a ring on it…if you liked it you should put a ring on it…oh oh oh oh oh oh” kanta niya.

Tawanan ang mga kaibigan niya, pinaghahampas siya ng mga dalaga sabay tinuro ang kanilang ring fingers. “Baliw hindi sa middle finger nilalagay yung singsing! Kaya nga ring finger tawag dito e” sabi ni Tine sabay pinakita ang kanyang ring finger.

“Ay nyeta! Kayo na nga binibigyan ng singsing choosy pa kayo saan ilalagay? My God, ang importante meron, kahit saan niyo isuot no” sabi ni Derrick. “Ring finger and not middle finger” sabi ni Darlene. “So you mean to say minumura niya pala ako?” tanong ng binata.

“Duh, middle finger nga e” sabi ni Tine. “Anak ng baka! Hoy babae! Maputi ka lang! Ang kapal ng make up mo! For sure naka pila mukha mo sa DPWH para isemento! Pangit!” sigaw ni Derrick sabay double middle finger binigay niya doon sa babaeng dumaan kanina.

Lumingon sa malayo yung babae at gumanti ng double dirty finger. Humarap si Derrick at tuloy ang pagflash ng double dirty finger sabay umaayuda. “Hahaha tatlo to! Tatlo! Di mo kaya ang tatlo!” sigaw niya kaya tawang tawa sina George at Larry.

Ang mga dalaga pinagkukurot siya at pinapatigil. “Ano ka ba? Umayos ka nga, kasalanan mo naman e. And she is pretty” sabi ni Tine. “I know, at alam ko sasabihin niyo sinayang ko nanaman ang opportunity. Well, look at least lumabas agad ang baho niya. Huh, imagine if naging kami tapos saka lang lalabas ang masamang ugali niya”

“Pity me, she would have tasted my royal saliva tapos lalabas niya baho niya na ganon” landi ni Derrick kaya napingot ang kanyang mga tenga. “Aray! Oo na oo na, okay fine sasama na ako sa inyo pero kailangan ko muna pumunta sa service center kasi kukuha ako SIM replacement” sabi ng binata. “Magpapalit ka ng number?” tanong ni Darlene.

“Hindi no, bingi ba kayo? SIM replacement, kailangan ko ng micro SIM para sa aking bagong phone. Same number parin kaya tuloy parin ang ating secret texting babe” landi ni Derrick at bigla siyang binuntal sa braso ni Larry.

“Aba gago ka, bakit mo ako sinuntok?” tanong ni Derrick. “Dude girlfriend ko yan” sagot ni Larry. “Hoy! Pati naman tayo nagtetext ng romantic, wag mo na idedeny pare. Kunwari ka pang nagagalit pero may patagong relasyon din tayo. Be fair pare, I can handle you two” banat ni Derrick at nagtawanan sila.

“Hay naku, lumalala ka na pare” sabi ni George. “Lala is good wag lang wowo” sagot ni Derrick at nalito ang kanyang mga kaibigan. “What do you mean?” tanong ni Tine. “Lala, as in lala, the tongue! Follow the tongue…lalalalala”  landi ni Derrick sabay nilawit lawit niya dila na dumidila sa ere.

Tilian ang mga babae kaya pinagkukurot siya habang mga nobyo nila tawang tawa. “Diba? Kesa naman na wowo” bulong ng binata na pinabilog mga labi niya, kunwari may hawak na mic, “Wowowowo” banat niya sabay taas baba ng ulo kaya halakhakan ang kanyang mga kaibigan.

“Kadiri ka pare!” sigaw ni Larry. “Now you all get it. Wowowowo…I know you love me…I know you care…” kanta ni Derrick habang naglalakad palayo. Iniwan niyang nagtatawanan ang kanyang mga kaibigan, lumingon siya sabay ngumisi.

“Hay siraulo talaga yan, pag ganyan yan hindi talaga siya makakahanap ng girlfriend niya” sabi ni Tine. “Sinabi mo, malakas yung girl, walang makakatiis sa kanya” sabi ni Darlene at nagtawanan sila.

Samantala sa labas ng isang building sa parehong paaralan nakatambay ang dalawang magkaibigan na babae. “Shit ang tagal talaga ni Fiona” sabi ni Geraldine. “Ano ba sabi niya? Sasama daw ba siya?” tanong ni Rina.

Nakita nila sa entrance palabas ang kanilang magandang kaibigan, napatigil siya pagkat may isang lalake na tumayo sa harapan niya. Nagtaas ng kilay si Fiona, nagside step sabay todo acting na shocked ang mukha. “Wag po! Wag po!” sigaw niya kaya nagulat yung binata at umatras.

Tumalikod yung binata at napakamot habang naglalakad palayo. Tumawa si Fiona at pinuntahan na ang kanyang mga kaibigan. “Ang gaga mo talaga” sabi ni Geraldine. “O bakit nanaman?” tanong ni Fiona. “Makikipagkilala lang yung tao e” sabi ni Rina.

“E sa ayaw ko nga e, para wala nang mahabang kaplastikan no” sabi ng dalaga. “Harsh ka masyado gaga ka talaga” sabi ni Geraldine at tumawa si Fiona. “He was good looking pa naman” bulong ni Rina na tinignan yung napahiyang binata na palingon lingon sa kanila.

“Whatever, haharang harang sa daan ko. Gwapo nga pero mukhang manyakis naman. I know my face is not on my chest no” banat ni Fiona. “E ikaw kasi napaka sexy ng suot mo. Kita cleavage mo” sabi ni Rina.

“Hello summer na, ano gusto mo magsuot ako ng coat? Girls come with boobs. Kasama sa package yon no. Di tulad nung isang mafeeling diyan na wala pero may hanging muscle between the legs” banat ni Fiona.

“Hoy! Ako ba yung pinaparinggan mo?!” sigaw ng isang bading na malapit sa kanila. “Ay bakit na offend ka ba sa sinabi ko?” sagot ni Fiona at nagharap yung dalawa. “Hoy gaga di porke maganda ka kaya mo na manlait ng iba” sabi ng bading.

“Bakit nanlait ba ako? Ha? Nagsasabi ako ng fact. O ano sige na ano tinatago mo sa pantalon mo. Sige nga sige nga” hamon ni Fiona at inaawat na siya ng kanyang mga kaibigan. “Antipatika ka! Maganda ka nga pero ang sama ng ugali mo. Kaya walang pumapatol na lalake sa iyo” sabi ng bading.

“Wala nga pero pinagpapantasyahan naman ako.  E ikaw wala na nga papatol, ni hindi ka pa pagpapantasyahan! Bangungot ang dulot mo” sabat ni Fiona at kumasa ng sampal ang bading, pumorma ng suntok ang dalaga.

Umatras yung bading pagkat inawat siya ng kanyang mga kaibigan. Bigla sila nagtawanan ni Fiona kaya nalito sobra ang kanilang mga kaibigan. Nagbeso beso sila pero may lalakeng lumapit. “Hi” sabi niya kaya sabay napatingin si Fiona at yung bading.

“Yes?” tanong ng dalaga. “Hi Fiona, ako pala si James” sabi ng binata. “O ngayon?” sagot ng dalaga at nagpigil ng tawa yung bading habang si Fiona niyakap ang braso niya. “Makikipagkilala sana ako sa iyo” sabi ng binata.

“Okay” sabi ng dalaga at sabay sila tumalikod ng bading. “Ah wait” sabi ng binata kaya lumingon yung dalawa. “Oh what now?” tanong ni Fiona at napakamot nalang yung binata. “Wala sorry” bulong niya at tumalikod na ito at naglakad palayo.

Bungisngisan si Fiona at yung bading, “My God Fiona ang sama talaga ng ugali mo” sabi ni Rina. “Ano nanaman? Kinausap ko naman diba?” sagot ng dalaga. “Yeah pero ang harsh mo talaga. He just wanted to get to know you” sabi ni Geraldine.

“E sa hindi ko nga siya gusto makilala e. Ano gusto niyo diretsuhin ko na sabihin wag ka na umasa? O kaya I don’t like you?” landi ni Fiona. “Oo nga kesa makipagplastikan pa” sabi ng bading.

“Wait magkaibigan kayo?” tanong ni Rina. “Ah oo pala, mga sis eto pala si Ulyses, Mark at Oliver” pakilala ni Fiona at nagtaasan ng kilay ang mga bading. “Naman to, hi I am Isis, this is Marisha and Vera” pakilala ng bading.

“They have penises” banat ni Fiona at bungisngisan ang kanyang mga kaibigan habang ang mga bading nagtaasan nanaman ng kilay. “O ano nanaman? Totoo naman ha. Kayo talaga o wag na kayo magdeny kasi” sabi ni Fiona.

“Oo may titi ako, ayan happy ka?” tanong ni Isis at halakhakan yung anim. “Wait bakit ngayon lang namin alam magkaibigan kayo?” tanong ni Rina. “Duh, classmates ko sila kaya. Sila yung mga kasama ko pag wala kayo” sabi ni Fiona.

“You never told us about them” sabi ni Geraldine. “Yup and I never told them about you two. Para fair” banat ni Fiona sabay tumawa siya mag isa. “Uy pasensya na kayo sa kanya ha, ganyan talaga yan” sabi ni Rina. “Don’t worry nasanay na kami diyan. Buong sem naming kaklase kaya sanay na kami no” sabi ni Marisha.

“Buti naman natiis niyo siya. Kami nalang natitirang kaibigan niya e” banat ni Rina at nagtawanan sila. “Grabe kung makapagsalita o, para mo naman na sinabi ang sama masyado ng ugali ko” sabi ni Fiona.

“Totoo naman ha, o kahit itanong mo sila” sabi ni Geraldine. “Pinagsasabihan namin yan, parang galit sa lalake” sabi ni Isis. “Excuse me di ako galit sa lalake. Wala lang ako oras para diyan” sabi ni Fiona.

“Then tell them nicely” sabi ni Rina. “Nicely my ass, sus pag dinown mo magkukulit pa yan. Bubuntot pa lagi o kaya magiging stalker at uulanin ako ng kaplastikan at mushy mushy anone flattering words” sabi ng dalaga.

“It comes with the territory sis, babae tayo e” landi ni Isis kaya nagtawanan sila. “Hay naku, so ano matutuloy ba tayo?” tanong ni Fiona. “Oo kaya, if you want they can come too” sabi ni Rina. “O mga babaeng may penis ano gusto niyo sumama?” tanong ni Fiona at nagsimangot ang mga bading.

“My God, naooffend pa kayo? Fine, mga sis ano gusto niyo sumama sa outing namin? Punta kami Pampanga, kina Rina” alok ni Fiona. “Pwede ba? May kotse si Marisha” pacute ni Isis. “Nice, sige sama kayo pero kasya ba tayo sa kotse niya?” tanong ni Geraldine.

“Hindi kaya kayo mag bus kayo” biro ni Fiona at tawanan sila. “E kung ikaw kaya mag bus at sila isama namin sa kotse?” biro ni Marisha. “Aaaay…ayos lang. Sana maaksidente kayo” sagot ni Fiona at nagulat yung lima kaya mag isa niyang tumawa.

“Ang sama talaga ng ugali mo” sabi ni Rina. “So what else is new, kasya tayo sa kotse niya. Ang laki kaya non” sabi ni Fiona. “Yeah kasya tayo pero saan tayo mag stay?” tanong ni Marisha. “Kami sa bahay nina Rina, kayong tatlong babae na may lawit sa kotse lang kayo” biro ni Fiona.

“E kung sila kaya sa bahay at ikaw sa kotse?” tanong ni Rina. “Mamatay kayo. Huh sinasabi ko na masusunog yung bahay niyo” banat ng dalaga at muli siya tumawa mag isa. “Sira ulo ka talaga Fiona, o pano yan bukas na yon” sabi ni Rina.

“Ay wait! Kailangan ko pa pala ipapalit tong SIM ko! Gaga kasi tong Isis na to nakihiram ng phone. Humiram na nga di nakita nalaglag sim ko at naipit sa paa ng table” sabi ni Fiona. “Sorry naman, sabi ko naman sa iyo babayaran ko e o kaya papalitan” sagot ni Isis.

“Duh love ko tong number ko, maaga ako punta center bukas para ipapalit. Pwede naman daw e” sabi ni Fiona. “O sige kunin ko number niyo then para magkita kita nalang tayo at one place after lunch?” tanong ni Rina.

“Ah ganon, magkikita sa one place? Tapos ako di niyo pwede itext kasi wala pa sim ko. Sige iwanan niyo ako. Sinasabi ko na sa inyo mamatay kayo. Huh di ko dadalawin lamay niyo” banat ni Fiona.

“Ang sama mo, wag kang magsasalita ng ganyan” sabi ni Rina kaya nanahimik si Fiona na nakangisi. “O bakit ka nakangisi?” tanong ni Geraldine. “Kasi iniisip ko mamatay kayo” landi ni Fiona at nagtawanan silang lahat.

“Magbago ka na Fiona” sabi ni Rina. “No one can make me, maniwala kayo sa akin. Walang makakapagpabago sa akin. Kung meron man end of the world na” biro ng dalaga at muli sila nagtawanan.



MORTAL II: Derrick and Fiona

By Jonathan Paul Diaz

GROUP ORDER CODE: MRT2

No comments:

Post a Comment